logo
  • Tin tức
  • Nổi bật
  • Coin68 TV
  • Kiến Thức
  • E-Magazine
  • Góc nhìn
  • Nổi bật
  • Coin68 TV
  • Kiến Thức
  • E-Magazine
  • Góc nhìn

Lý do nào khiến metaverse có thể trở thành thị trường nghìn tỷ USD trong vài năm tới?

-25/11/2021

Gã khổng lồ đầu tư tiền mã hóa Grayscale đã xuất bản một báo cáo chi tiết về Metaverse, ước tính rằng cơ hội thị trường có thể để đưa Metaverse trở thành xu hướng chủ đạo, có thể trị giá hơn 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.

Lý do nào khiến metaverse có thể trở thành thị trường 1 nghìn tỷ USD trong vài năm tới?
Lý do nào khiến metaverse có thể trở thành thị trường 1 nghìn tỷ USD trong vài năm tới?

Báo cáo có tiêu đề “Các nền kinh tế đám mây ảo trên nền tảng Metaverse và Web 3.0” được viết bởi Trưởng nhóm nghiên cứu của Grayscale, David Grider và nhà phân tích nghiên cứu Matt Maximo. Bộ đôi khám phá lĩnh vực đang phát triển chủ yếu từ quan điểm của thế giới metaverse mở được hỗ trợ bởi nền kinh tế tiền mã hóa được kết nối với nhau như Decentraland (MANA) hay The Sandbox (SAND).

– Xem thêm: Không thể cản bước The Sandbox (SAND) liên tục lập ATH – Thế lực mới của vũ trụ metaverse?

Grayscale cho biết internet luôn kết nối mọi người. Trong nhiều thập kỷ, công nghệ internet đã phát triển và cách tất cả chúng ta tương tác với web đã phát triển cùng với chúng. Đã có nhiều thay đổi, nhưng ba kỷ nguyên chính của nền tảng trực tuyến cộng đồng có thể được liệt kê như sau:

  • Web 1.0 – Netscape kết nối người dùng trực tuyến
  • Web 2.0 – Facebook kết nối các cộng đồng với nhau
  • Web 3.0 – Decentraland đưa người dùng vào một thế giới ảo do cộng đồng sở hữu
Sự tiến hóa của cộng đồng Web. Nguồn: Grayscale
Sự tiến hóa của cộng đồng Web. Nguồn: Grayscale

Báo cáo ước tính rằng doanh thu từ thế giới trò chơi ảo có thể tăng từ 180 tỷ USD vào năm 2020 lên 400 tỷ USD vào năm 2025. Sự thay đổi liên tục của việc kiếm tiền từ nhà phát triển trò chơi là động lực chính trong sự tăng trưởng của xu hướng.

Người chơi ngày càng rời xa việc trả tiền để chơi các trò chơi cao cấp hướng tới các trò chơi miễn phí, mà các nhà phát triển kiếm tiền bằng cách bán các vật phẩm trong trò chơi cho người chơi nâng cao lối chơi hoặc địa vị xã hội trong thế giới ảo.

Doanh thu tăng trưởng ước tính của lĩnh vực trò chơi. Nguồn: Grayscale
Doanh thu tăng trưởng ước tính của lĩnh vực trò chơi. Nguồn: Grayscale

Sự thay đổi này đang tăng tốc hơn nữa với sự chuyển đổi từ Web 2.0 doanh nghiệp khép kín chuyển sang các mạng metaverse tiền mã hóa mở trên Web 3.0, đó là:

  • Web 2.0 Closed Corporate Metaverse: thuộc sở hữu tập trung và được kiểm soát bởi các công ty công nghệ lớn.
  • Web 3.0 Open Crypto Metaverse: được sở hữu và kiểm soát một cách dân chủ bởi người dùng toàn cầu.

Nhiều người chơi ngày nay đã dành tiền và hàng giờ của họ để xây dựng tài chính của mình trong thế giới metaverse của Web 2.0. Vấn đề là, hầu hết các nhà phát triển trò chơi không cho phép người chơi kiếm tiền từ sự đầu tư và nỗ lực của họ. Nhà phát triển cấm người chơi giao dịch vật phẩm với những người chơi khác và đóng cửa những thế giới này vì vậy người chơi không thể chuyển của cải trong trò chơi của họ sang nền kinh tế thực.

Mạng Web 3.0 giải quyết vấn đề bằng cách loại bỏ vốn các biện pháp kiểm soát áp đặt lên các thế giới ảo bởi các nền tảng Web 2.0. Mô hình mới cho phép người dùng sở hữu tài sản của họ dưới dạng NFT, giao dịch với những người khác trong trò chơi và đưa họ đến những trải nghiệm khác, tạo ra một nền kinh tế với thị trường tự do mới có thể kiếm tiền từ thế giới thực.

Trò chơi chỉ là một trong những phân khúc nhỏ của metaverse, giá trị của metaverse còn vươn xa hơn thế. Metaverse được ước tính là một cơ hội doanh thu nghìn tỷ USD thông qua quảng cáo, thương mại xã hội, kỹ thuật số sự kiện, phần cứng và kiếm tiền từ nhà phát triển hoặc người sáng tạo.

Tiềm năng tăng trưởng toàn cầu của metaverse trên mọi phương diện. Nguồn: Grayscale
Tiềm năng tăng trưởng toàn cầu của metaverse trên mọi phương diện. Nguồn: Grayscale

Dù vậy, tổng vốn hóa thị trường của metaverse Web 3.0 hàng đầu chỉ ở mức 27,5 tỷ USD. Con số này khá nhạt nhoà so với mức vốn hóa thị trường 900 tỷ USD của Facebook (đã đổi tên thành Meta), 2.000 tỷ USD trong lĩnh vực trò chơi và 14.800 tỷ USD của các công ty Web 2.0 có thể chuyển sang metaverse.

Tổng vốn hóa thị trường của Web 2.0 và Web 3.0 metaverse, Facebook và mảng trò chơi nói chung. Nguồn: Grayscale
Tổng vốn hóa thị trường của Web 2.0 và Web 3.0 metaverse, Facebook và mảng trò chơi nói chung. Nguồn: Grayscale

Các thế giới metaverse Web 3.0 là một phần không thể tách rời của tiền mã hóa được kết nối với nhau lớn hơn cùng nền kinh tế đám mây. Các giao thức phi tập trung tương tác và cung cấp hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ metaverse.

  • Mạng thanh toán: Những dự án metaverse có thể sử dụng token của riêng họ trong việc trao đổi, có thể kể đến Decentraland (MANA), The Sandbox (SAND) hay Enjin Coin (ENJ), hoặc dùng đồng coin lớp nền tảng mà giao thức được xây dựng nên, chẳng hạn như Ethereum (ETH) hoặc Solana (SOL).
  • Tài chính phi tập trung: Các sàn giao dịch DEX cho phép người dùng giao dịch các mặt hàng trong game trong khi các nền tảng cho vay cho phép người dùng vay tiền trên đất ảo.
  • NFT chủ quyền: Người chơi có thể mua NFT từ những người sáng tạo khác và đưa chúng vào thế giới ảo khác để trưng bày hoặc bán.
  • Quản trị phi tập trung: Các khuôn khổ pháp lý lấy lại quyền kiểm soát từ các tập đoàn tập trung và cho phép một mạng lưới toàn cầu riêng của web 3.0, người dùng để quyết định các quy tắc của ảo thuộc sở hữu chung của họ không gian metaverse.
  • Đám mây phi tập trung: Các giải pháp lưu trữ tệp như Filecoin (FIL) cung cấp cho Web 3.0 metaverse một giải pháp cơ sở hạ tầng phi tập trung để lưu trữ dữ liệu trong khi các dịch vụ như Livepeer (LPT) hỗ trợ cho thế giới ảo chuyển mã video.
  • Nhận dạng tự chủ quyền: Dữ liệu từ các nền tảng sáng tạo token riêng từ nhiều nguồn khác nhau cũng có thể được chuyển vào Metaverse và được sử dụng cho danh tính hoặc điểm tín dụng.

Sự kết hợp của những cải tiến mới trên đã tạo ra một trải nghiệm trực tuyến độc đáo, thu hút người dùng một cách chóng mặt. Số lượng người dùng đã nhanh chóng chứng kiến mức tăng trưởng đột phá trong những năm gần đây. Ngày nay, thế giới metaverse gần như có 50.000 người dùng mọi lúc (ví hoạt động dưới dạng proxy), tăng gấp 10 lần kể từ đầu năm 2020.

Ví người dùng metaverse. Nguồn: Grayscale
Ví người dùng metaverse. Nguồn: Grayscale

So với các phân khúc Web 3.0 và Web 2.0 khác, người dùng metaverse vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại vẫn tiếp tục quỹ đạo hiện tại, metaverse có tiềm năng trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới.

Trong quý 3 năm 2021, tổng số tiền huy động đầu tử đạt 8,2 tỷ USD với Web 3.0 và 1,8 tỷ USD với phạm vi NFT. Đi cụ thể sâu hơn vào Web 3.0 và NFT, blockchain game đã thu hút khoảng 1 tỷ USD tài trợ thông qua 14 giao dịch, xếp hạng là phân ngành hàng đầu trong danh mục. Đầu tư vốn vào ngành gần đây đã bắt đầu tăng tốc nhưng so với 10 tỷ USD mà Facebook dự định đầu tư và số tiền có thể theo sau từ các công ty khác, metaverse dường như còn khá non trẻ.

Hoạt động đầu tư của các quỹ vào Web 3.0 và NFT. Nguồn: Grayscale
Hoạt động đầu tư của các quỹ vào Web 3.0 và NFT. Nguồn: Grayscale

Cơ hội thị trường để đưa metaverse vào cuộc sống có thể đáng giá 1.000 tỷ USD doanh thu hàng năm và có thể cạnh tranh với các công ty web 2.0 có giá trị 15.000 tỷ USD theo giá trị thị trường ngày nay. Tiềm năng này đã thu hút các công ty như Facebook xoay trục sang Metaverse, có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho các nhà đầu tư và gã khổng lồ công nghệ Web 2.0 khác để tiếp bước.

Coin68 tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

-25/11/2021
logo-footer
Kết nối với chúng tôi
    Coin68 là cổng thông tin tiền mã hóa bằng tiếng Việt nhanh nhất và chính xác nhất, mang lại cho độc giả cái nhìn tổng quan về lĩnh vực tiền mã hóa và tiến bộ công nghệ blockchain trên toàn cầu.
      Copyright © 2016 by Coin68