Axie Infinity đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và gần đây, doanh thu của trò chơi này đã vượt qua mức 5 tỷ USD – mức cao kỷ lục đối với một tựa game blockchain. Tuy nhiên, thu nhập hàng ngày của người chơi Axie đang giảm xuống, thậm chí nằm dưới mức lương tối thiểu của các quốc gia đang phát triển như Philippines.
Về độ nổi tiếng của Axie Infinity chắc không cần phải giới thiệu lại. Được phát triển bởi Sky Mavis, đây được đáng giá là tựa game blockchain đạt được nhiều thành công nhất trên thế giới. Tính đến đầu tháng 11 năm 2021, các số liệu từ Dappradar.com cho thấy Axie Infinity đã đạt doanh thu 5,85 tỷ USD, kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, Axie Infinity tiếp tục có những bước thúc đẩy phát triển mới nhằm nâng cao nhu cầu người dùng hơn khi triển khai nền tảng DEX Katana, ra mắt token riêng cho sidechain Ronin. Đáng chú ý, sàn DEX Katana của Axie Infinty đã áp sát mức 1 tỷ USD khối lượng giao dịch chỉ sau 2 ngày ra mắt và ví Ronin phiên bản di động cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện trước khi đến tay người dùng.
Mặc dù nỗ lực của Axie Infinity rất đáng ghi nhận cùng sự xuất hiện của nhiều dự án trò chơi blockchain đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong nửa đầu năm, nhưng thu nhập hàng ngày của người chơi thực tế trong Axie lại đang giảm.
Nhà nghiên cứu Naavik, cùng với Jimmy Stone, Anthony Pecorella, Aaron Bush và Abhimanyu Kumar đã xuất bản một nghiên cứu về nền tảng trò chơi NFT và thảo luận xem Axie Infinity có phải là cơ hội hay nguy cơ vào thời điểm này hay không. Doucet đã tiết lộ một số phát hiện của báo cáo trên trang cá nhân mình.
After months of incredible growth, the daily earnings of the typical player of Axie Infinity (a “scholar” in the Philippines) have fallen below the Philippines’ minimum wage line for all but the high ranking players, and even they have seen earnings decline since August pic.twitter.com/ejidWkWc1G
— Lars “Totally Texas” Doucet (@larsiusprime) November 12, 2021
“Sau nhiều tháng tăng trưởng đáng kinh ngạc, thu nhập hàng ngày của người chơi Axie Infinity đã giảm xuống dưới mức lương tối thiểu của người dân tại Philippines đối với tất cả, trừ những người chơi có thứ hạng cao.”
Doucet chỉ ra rằng thuật ngữ “Scholars” là những người chơi, thường ở các nước đang phát triển, những người không có khả năng mua ba nhân vật Axies cần thiết để tham gia trò chơi. Họ được cho vay những tài sản này bởi các “nhà tài trợ”, những người đã cắt giảm thu nhập của họ.
Chi phí tối thiểu để tham gia trò chơi hiện tại là 700 USD – 1000 USD, trong khi mức lương trung bình hàng tháng (vào năm 2020) ở Philippines là 892 USD. Nói cách khác, một người Philippines sẽ cần bỏ ra khoảng 1 tháng thu nhập trung bình để có tham gia vào tựa game play to earn. Chưa kể người chơi sẽ phải đối mặt với thay đổi cơ chế phần thưởng ngày của Axie hiện tại, tức phần thưởng giảm xuống.
Hơn nữa, điều khoản dịch vụ của trò chơi cấm một người chơi sử dụng nhiều tài khoản đồng thời. Do đó, cách duy nhất để một người chơi có nhiều tiền sử dụng nhân vật Axies bên cạnh việc tự chơi, là trở thành “nhà tài trợ” và cho các “Scholars” có nhiều thời gian mượn chơi Axies của họ. Do đó, hoàn toàn có thể tin rằng phần lớn người chơi ở các quốc gia đang phát triển là các “Scholars”.
Các nhà nghiên cứu của Naavik giải thích Axie cũng đã huy động vốn trong các vòng seed round từ các nhà đầu tư như Consensys, Delphi Digital và Animoca Brands. Người dùng hoạt động hàng ngày (Daily Active Users – DAU) của Axie Infinity đã tăng vọt và tích lũy từ tháng 9 đến tháng 10 vào khoảng 1,45-1,95 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Báo cáo nêu chi tiết Philippines và Venezuela là hai khu vực có nhiều người chơi Axie Infinity nhất trên toàn thế giới.
Trong khi đó, các nhà nghiên cứu của Naavik nhận định tốc độ tăng trưởng của trò chơi có thể đang chậm lại. Xu hướng tăng trưởng DAU hàng tháng này cho thấy mức tăng trưởng của Axie Infinity có phần giảm tốc, nhưng dự kiến sẽ có sự gián đoạn sau một đợt tăng trưởng ấn tượng như vậy. Việc điều chỉnh cũng được hỗ trợ bởi biểu đồ Google Xu hướng sau đây ở Philippines và Venezuela, cũng như trên toàn thế giới nói chung.
Hầu hết người chơi Axie Infinity đến từ các khu vực có thu nhập thấp và động lực quan trọng nhất của họ là kiếm tiền. Tỷ lệ duy trì của trò chơi giống như tỷ lệ duy trì của một công việc, không đơn thuần là một trò chơi. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này không nhất thiết là quan điểm tiêu cực, nhưng nó mang lại một góc nhìn khác so với các trò chơi điện tử phổ biến nhất hiện nay.
My role at @MeritCircle_IO is to educate local communities across Africa on #Blockchain technology, cryptocurrency and to onboard new player to the #Metaverse .
_#AxieAfrica #AxieInfinity #Crypto #BlockchainGaming #NFT #Accra T1 pic.twitter.com/rd1689UZAq
— Saharan-sub ? ?? (@godwin_france) October 6, 2021
Do đó, thật dễ dàng để hiểu tại sao tỷ lệ lưu giữ của D90 gần giống với tỷ lệ lưu giữ của D30 là 25-30% (như được thấy trong hình ảnh bên dưới). Về cơ bản, đây chính là tỷ lệ giữ chân của một công việc, không phải một trò chơi. Có nghĩa là chúng ta phải nhìn Axie Infinity qua một lăng kính hơi khác so với các trò chơi khác.
Song, với thực trạng vừa được chứng minh ở trên, miễn là Axie Infinity cho phép những người chơi “Scholars” kiếm được nhiều thu nhập hơn so với việc họ làm công việc bình thường ở quê nhà, thì khả năng giữ chân lâu dài và tăng trưởng DAU sẽ tiếp tục ổn định.
Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng của Axie Infinity đang khá “nặng nề” (mặc dù vẫn tích cực) và phần lớn cơ sở người chơi coi trò chơi như một công việc hàng ngày để kiếm đủ tài chính hàng ngày.
Coin68 tổng hợp
Có thể bạn quan tâm:
- Công ty đứng sau Axie Infinity gọi vốn 150 triệu USD với mức định giá 3 tỷ USD
- Các nhà phát triển trò chơi tiết lộ đang bị “cuốn hút” quá mức với công nghệ blockchain và NFT