Hiện nay, quy mô gọi vốn từ cộng đồng qua token còn nhỏ hơn rất nhiều so với quy mô của hình thức này trong thị trường truyền thống.
Gọi vốn từ cộng đồng theo hình thức truyền thống lớn tới cỡ nào?
- Các công ty lớn như công ty con của Facebook – Opulous đã sử dụng hình thức này để huy động vốn
- Nền tảng huy động vốn từ cộng đồng truyền thống Kickstarter sở hữu lượng truy cập lớn hơn tất cả các nền tảng bán token hiện tại cộng lại
- Huy động vốn trên thị trường truyền thống có khoảng 100 triệu người dùng với số vốn hàng tỷ USD
- Các nền tảng cá nhân huy động được hơn một tỷ USD mỗi năm
Huy động vốn qua thị trường truyền thống vẫn còn nhiều điểm hạn chế
- Dự án đã gọi vốn xong cũng không biết được bao giờ token sẽ được niêm yết hoặc thậm chí là có được niêm yết hay không
- Khoảng thời gian chờ từ lúc gọi vốn xong tới lúc được chính thức niêm yết có thể lên tới hàng chục năm
- Nhiều dự án phá sản trước khi chúng được lên sàn
Huy động vốn từ cộng đồng truyền thống có thể được mô tả thông qua các ý sau:
- Thanh khoản thấp: Vốn có thể bị chôn trong thời gian dài
- Rủi ro cao: có khả năng cao khoản đầu tư của bạn không bao giờ có thể bán được
- Hạn chế lớn: Rào cản về phí hoặc pháp lý cao, khiến nhiều bên không thể tham gia
Vậy vì sao token sale không phải là xu hướng?
Token tiện ích không thể là chứng khoán (điểm này rất quan trọng)
Nếu việc mua token đồng nghĩa việc mua cổ phần, quyền sở hữu trong một công ty khởi nghiệp, thì việc bán token hiện nay là bất hợp pháp.
Điều này buộc các token chỉ hoạt động trên cơ sở tiện ích, đồng nghĩa với việc cần có 1 nền kinh tế kỹ thuật số phù hợp.
Nâng cao giá trị của token trong 1 nền kinh tế kỹ thuật số hiện tại vẫn đang gặp nhiều hạn chế vì blockchain chưa được ứng dụng rộng rãi.
Hầu hết các sản phẩm không cần phải tồn tại trên một blockchain hoặc thậm chí triển khai một chức năng dựa trên blockchain. Điều đó cũng có nghĩa là hầu hết các sản phẩm không thể tích hợp token tiện ích và do đó không thể bán được token.
Vậy ngành công nghiệp game thì sao?
Công nghiệp game có tiềm năng chuyển mình từ truyền thống sang blockchain.
- Giao dịch vật phẩm trong game là 1 nền kinh tế khủng
- Các vật phẩm trong trò chơi thường là các vật phẩm kỹ thuật số không thể thay thế như: vũ khí để chiến đấu, trang phục, v.v.
- Nền kinh tế trò chơi toàn cầu có giá trị 160 tỉ đô và đang tăng trưởng 10% hoặc hơn mỗi năm
Gaming được cho là nền kinh tế kỹ thuật số không chính thức khổng lồ. Giao dịch vật phẩm trong các trò chơi là một cách gây quỹ cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, huy động vốn từ cộng đồng truyền thống thông qua vật phẩm game mặc dù có gía trị lớn nhưng đang phải các vấn đề tương tự như huy động vốn trong thị trường truyền thống nói chung.
GameStarter của DAO Maker sử dụng NFT để giải quyết các vấn đề trên như thế nào?
Gamestarter là nền tảng đầu tiên kết hợp cơ hội huy động vốn từ cộng đồng truyền thống với lợi ích của việc tài trợ bằng token, từ đó:
- Các nhà phát triển trò chơi không phải phát hành token
- Người chơi không cần trở thành chủ đầu tư vào công ty và gánh chịu các rủi ro về vốn
Các nhà phát triển trò chơi phát hành các vật phẩm trò chơi dưới dạng NFT, người chơi có thể mua các vật phẩm này như một khoản đầu tư.
Hiện nay, hàng triệu game thủ tài trợ hàng trăm triệu cho các vật phẩm trong trò chơi bất kể các rủi ro về bảo mật và tính thanh khoản. Gamestarter không chỉ sẽ chiếm hữu thị trường này mà còn thu hút nhiều người mới tham gia bằng cách tạo ra cách tạo ra thị trường:
- Thanh khoản tốt hơn
- Ít rủi ro hơn
- Dễ tiếp cận hơn
Để không bỏ lỡ những tin tức cập nhật quan trọng nào từ Gamestarter, người dùng có thể tham gia và thảo luận tại Cộng đồng Gamestarter Việt Nam tại đây : Kênh thông báo | Cộng đồng thảo luận
Coin68 tổng hợp
Có thể bạn quan tâm: